Sở đoản là gì? Cách trả lời phỏng vấn ghi điểm tuyệt đối trước nhà tuyển dụng

Trong cuộc sống ngày nay, bên cạnh sở trường, người ta ngày càng quan tâm và chú trọng vào sở đoản. Cùng đọc bài viết sau của ThuthuatOffice để tìm hiểu sở đoản là gì, cách nhận biết, khắc phục và cách trả lời khéo léo trong quá trình phỏng vấn về sở đoản nhé.

Nội Dung Bài Viết

Sở đoản là gì?

Sở đoản là những điểm yếu, điểm kém vốn có cần khắc phục của mỗi người. Nói cách khác, sở đoản là những thứ mà mình không nắm rõ, không thể thực hiện một cách khéo léo, thành thạo hoặc không thể thực hiện được.

Nếu sở trường là những điểm mạnh, điểm tốt hay những việc bạn có khả năng làm giỏi và thuần thục, thì sở đoản là khái niệm ngược lại hoàn toàn.

Sở đoản là gì?

Sở đoản là gì?

Sở đoản có thể mang tính nhất thời hoặc lâu dài, và nó có thể thay đổi được. Có những người có sở đoản tồn tại lâu dài và khó có thể khắc phục được. Nhưng cũng có một số người lại tồn tại sở đoản trong một thời gian ngắn và có thể khắc phục được nó. Sở đoản có thể khắc phục được hay không phụ thuộc rất nhiều vào ý chí và quyết tâm của bản thân mỗi người.

Cách nhận biết tính sở đoản là gì?

Cách nhận biết sở đoản là gì?

Cách nhận biết tính sở đoản là gì?

Việc nhận biết sở đoản là gì có thể thông qua nhiều cách khác nhau. Dưới đây là một số cách phổ biến để có thể nhìn ra được sở đoản của bản thân.

Hãy suy nghĩ về các sở thích và hành động của bản thân

Bạn thích làm gì? Bạn ngại làm gì? Bạn chán ghét khi phải làm điều gì?… Việc đặt những câu hỏi như vậy sẽ giúp bạn hiểu hơn phần nào về các sở đoản của mình.

Hãy liên tục đánh giá bản thân

Những kiến thức và kinh nghiệm bạn nhận được trong lúc học tập và làm việc sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn những điểm mình còn kém, chưa làm tốt và điều đó chính là chìa khoá giúp bạn tìm ra sở đoản của mình.

Trong cuộc sống có những khoảnh khắc làm bạn tự nhận ra sở đoản của bản thân. Những trường hợp này thường là lúc bạn cần thể hiện một khía cạnh nào đó của bản thân như các năng khiếu, hay trao đổi về một lĩnh vực mà bạn không có nhiều kiến thức về nó.

Đây là do bạn không có năng khiếu về lĩnh vực đó hoặc sở đoản được hình thành do bạn không thường xuyên thực hiện hay trau dồi kiến thức.

Nhờ đến sự đánh giá, nhận xét của người thân và bạn bè

Người thân và bạn bè có thể mang đến cho bạn cái nhìn khách quan nhất. Vậy nên nếu bạn đang băn khoăn không biết sở đoản của mình là gì thì hãy lắng nghe đánh giá và nhận xét của người thân và bạn bè nhé. Và một điều quan trọng không kém đó là bạn nên lắng nghe và tiếp thu những ý kiến đó một cách mở lòng chứ đừng ghét bỏ, trách mắng hay tự ái khi nghe nhưng lời phê bình đó nhé.

Tìm ra sở đoản là gì thông qua các bài trắc nghiệm sở đoản

Bạn có thể kiểm tra bản thân có sở đoản gì thông qua việc làm các bài trắc nghiệm nhỏ trên các trang web hay ứng dụng.

Tham gia các chương trình hướng nghiệp, hội thảo chuyên đề

Các chuyên gia tư vấn hướng nghiệp có thể giúp bạn tìm ra điểm mạnh, điểm yếu của bản thân. Các buổi hướng nghiệp cũng sẽ có những bài trắc nghiệm định hướng nghề nghiệp dựa trên những điểm mạnh và điểm yếu đó.

Từ những phương pháp trên, bạn có thể khám phá ra sở đoản của bản thân là gì, từ đó tìm ra cách khắc phục, biến sở đoản thành sở trường cũng như tìm ra nhưng điều thú vị trong cuộc sống.

Cách khắc phục biến sở đoản thành sở trường

Cách khắc phục và biến sở đoản thành sở trường

Việc bản thân có nhiều sở đoản đôi khi cản trở việc phát triển bản thân cũng như thể hiện tài năng trong sự nghiệp và như học tập. Chính vì vậy, sau khi đã nhận biết được sở đoản là gì, việc khắc phục sở đoản là rất cần thiết.

Dưới đây là những gợi ý của ThuthuatOffice về những cách khắc phục và biến sở đoản thành sở trường mà bạn có thể áp dụng cho bản thân:

Nhờ người thân và bạn bè nhắc nhở, chỉ bảo

Những người hiểu bạn sẽ hiểu đâu là điều bạn thiếu, bạn cần. Hãy tiếp thu ý kiến của họ và cố gắng thay đổi tích cực từng bước một, bạn sẽ có thể cải thiện sở đoản của mình đấy.

Không ngừng học hỏi và hoàn thiện bản thân

Đây là cách hiệu quả nhất để khắc phục sở đoản. Sở đoản có thể lâu dài, nhất thời hoặc có thể thay đổi được, điều này phụ thuộc phần lớn vào bản thân bạn.

Hãy học hỏi không ngừng, liên tục trau dồi kiến thức để hoàn thiện bản thân, cố gắng thay đổi bản thân theo chiều hướng tích cực, biết đâu bạn sẽ có thể biến một việc mình còn kém và làm chưa tốt thành sở trường của mình vào một lúc nào đó thì sao.

Tham gia các lớp học kỹ năng

Nếu bạn cảm thấy bản thân yếu kém hay còn thiếu sót ở một lĩnh vực mà bạn mong muốn sẽ làm một công việc liên quan tới nó, hoặc là một kỹ năng mà bạn yêu thích nhưng vẫn chưa làm được.

Đừng ngần ngại học hỏi và trau dồi kiến thức để hoàn thiện bản thân. Việc đó sẽ giúp ích cho bạn về sau rất nhiều đấy.

Cách trả lời câu hỏi phỏng vấn về sở đoản khéo léo nhất

Cách trả lời phỏng vấn về sở đoản khéo léo nhất

Cách trả lời câu hỏi phỏng vấn về sở đoản khéo léo nhất

Có nhiều nhà tuyển dụng sẽ hỏi đến sở đoản của các ứng viên. Nếu sở đoản của bạn có thể sẽ ảnh hưởng đến công việc sau này hoặc không phù hợp với công việc, các nhà tuyển dụng sẽ đánh trượt bạn trong buổi phỏng vấn. Vậy làm thế nào để trả lời phỏng vấn một cách khéo léo về sở đoản?

Trước tiên, bạn cần hiểu và nhận biết sở đoản là gì, liệt kê sở đoản của mình trước khi vào phỏng vấn.

Liệt kê càng ít càng tốt, và trình bày ngắn gọn nhất có thể.

Khi nói về sở đoản của mình, bạn nên đề cập đến cả sở trường cá nhân. Hai yếu tố này bổ trợ cho nhau rất hiệu quả.

Ví dụ: Em rất tỉ mỉ trong công việc nên có đôi khi mất khá nhiều thời gian vào việc đó. Hay: Em tuy không được nhanh nhạy cho lắm nhưng làm việc rất tập trung và cẩn thận.

Bạn nên đưa ra ví dụ minh hoạ cho cả sở trường và sở đoản. Như vậy nhà tuyển dụng sẽ thấy được rằng bạn là người biết nhìn nhận, đánh giá bản thân, biết phát huy điểm mạnh và khắc phục điểm yếu trong tương lai.

Một điều quan trọng không kém là thái độ lúc phỏng vấn. Hãy mạnh dạn và tự tin khi nói về sở đoản của mình. Con người sinh ra không ai hoàn hảo, quan trọng là bạn nhìn ra được điểm yếu và quyết tâm khắc phục nó.

Câu hỏi liên quan:

Sở trường là gì?

Sở trường là điểm mạnh, những yếu tố mang tính tích cực của bản thân mỗi người.

Những sở đoản thường gặp khi phỏng vấn?

– Không tự tin, trả lời lúng túng
– Quên CV ghi gì và trả lời vòng vo

Xem thêm:

Trên đây là khái niệm sở đoản là gì, cách nhận biết sở đoản, cách khắc phục và trả lời phỏng vấn về sở đoản mà ThuthuatOffice muốn giới thiệu đến các bạn. Hi vọng bài viết này có thể giúp ích cho bạn phần nào trong việc tìm và khắc phục sở đoản. Like & Share nếu bạn thấy bài viết này hữu ích nhé!

Là gì -