DCA là gì? Bạn đã biết chiến lược giá đúng đắn?

DCA hiện đang hiện lên như một chiến lược đầu tư kinh doanh có thể biến chúng ta từ những người bình thường trở thành những triệu phú. Vậy thực hư của chiến lược này ra sao, DCA là gì? Cũng như làm cách nào để xây dựng chiến lược DCA phù hợp? “Tất tần tật” sẽ được giải đáp trong bài viết hôm nay của ThuthuatOffice. Khám phá ngay nhé.

DCA là gì

Nội Dung Bài Viết

DCA là gì?

DCA được viết tắt từ cụm từ “Dollar Cost Averaging”. Nó được hiểu là chiến lược trung bình giá. Bản chất của phương pháp chia nhỏ số tiền vốn để đầu tư cố định và thường xuyên trong một thời gian dài.

Đây được xem là một chiến lược đầu tư thông minh. Bên cạnh đó, bạn cần phân tích thị trường, dự đoán xu hướng thị trường để có DCA hợp lý.

Ví dụ về chiến lược DCA

Bạn A mua BTC giá 60.000 USD. Sau một thời gian, giá BTC là 40.000 USD. Bạn A mua thêm 1 BTC giá 40.000 USD nữa.

Tổng bạn có 2 BTC và tổng số tiền mua là 100.000 USD => giá mua 1 BTC của bạn chỉ còn là 50.000 USD => bạn đã trung bình giá BTC

Khi giá BTC lên 50.000 USD : 2 x 50.000 = 100.000 USD => bạn hòa vốn.

Nếu BTC lên 60.000 USD : 2 x 60.000 = 120.000 USD => bạn lãi 20.000 USD.

Tương tự, bạn B mua 100 ETH ở giá 4000 USD, bạn B mua thêm 100 ETH giá 2000 USD.

=> Điểm trung bình giá 3000 USD , giá ETH vượt lên mức 3.000 USD là bạn có lãi.

Ưu điểm của DCA là gì?

Giảm thiểu rủi ro

DCA mang những đặc tính như: giúp giảm thiểu rủi ro, bảo quản tiền, linh hoạt trong quản lý đầu tư. Ngoài ra, DCA còn có tiềm năng sinh lợi đầu tư dài hạn khi thị trường bắt đầu tăng.

Chi phí thấp hơn

Chiến lược DCA sẽ làm giảm chi phí mua hàng vì nhà đầu tư sẽ nắm chắc lợi ích về sau, không dễ bị cuốn theo sự biến động thị trường.

DCA là gì

Vượt qua giai đoạn suy thoái của thị trường

Bằng cách đầu tư định kỳ số tiền nhỏ, DCA sẽ giúp bạn giảm thiểu rủi ro khi thị trường suy thoái. Đồng thời, tiềm ẩn những khả năng tăng giá trong tương lai.

Hạn chế đầu tư theo cảm tính

Sử dụng DCA sẽ giúp bạn hạn chế tình trạng đầu tư theo cảm tính. Thông qua DCA, nhà đầu tư sẽ tập trung hơn vào nhiệm vụ trước mắt. Không dễ bị xao nhãng bởi tin tức, thông tin sai lệch từ các phương tiện truyền thông.

Nhược điểm của DCA là gì?

Chi phí giao dịch nhiều lần

Việc phải mua chứng khoán hay tiền điện tử theo hệ thống với số lượng nhỏ trong một khoảng thời gian nhất định, người đầu tư sẽ phải chịu chi phí giao dịch nhiều lần.

Lợi nhuận kỳ vọng thấp hơn

DCA sẽ giúp nhà đầu tư giảm thiểu rủi ro, đồng thời sẽ hạn chế lợi nhuận mà nhà đầu tư có thể nhận được.

Tính phức tạp

DCA sẽ làm cho nhà đầu tư tốn thời gian và công sức khi phải theo dõi các khoản đầu tư nhiều lần. Việc này sẽ phức tạp hơn so với đầu tư một lần.

Cách áp dụng chiến lược DCA hiệu quả

Sau khi đã tìm hiểu DCA là gì? Chắc hẳn bạn cũng đang rất tò mò cách áp dụng chiến lược DCA là gì cho hiệu quả đúng không? Hãy cùng khám phá nhé.

Khi nào nên áp dụng chiến lược DCA?

DCA là gì

DCA theo chu kỳ thị trường

1. Thị trường đang Bullish

DCA hướng đến mục tiêu là mua được giá rẻ ở thời điểm giao dịch và bán ra giá cao để thu lợi nhuận nhiều nhất. Do đó, bạn luôn cần chú ý đến biến động của thị trường

Thị trường sẽ trải qua 5 giai đoạn:

Trong 5 giai đoạn này, giai đoạn tích lũy sẽ là lúc giá mua tốt nhất. Thông thường, bạn nên mua 1 phần ở giai đoạn tích lũy để lấy vị thế. Khi giá chính thức được xác nhận, thì bạn nên có kế hoạch canh mua thêm để tránh bị ôm vốn quá lâu.

2. Thị trường đang Bearish

Khi thị trường tăng trưởng, bạn không thể chắc chắn 100% giá mình mua là tốt nhất. Do đó, chia các khoản đầu tư ra thành nhiều lần giúp bạn có thể mua được nhiều hơn số coin mà không bị lỡ con sóng thị trường.

Ví dụ: Khoảng 2019 – 2020 nhiều nhà đầu tư đã nghĩ rằng BTC giảm về 10.000 là giá đáy, nhưng BTC vẫn nằm trong trend giảm lớn từ 2017 và chưa thoát khỏi nên đã lựa chọn DCA.

Lúc này khi giá bị rớt về vùng USD8.000 – USD6.000 – USD4.000 cũng đã rất nhiều người mua được Bitcoin giá rẻ, hoặc dù lúc đó giá có đi lên thì họ vẫn có sẵn vị thế và giờ là kết quả.

Khi thực hiện DCA đòi hỏi tâm lý ổn định nhất là khi sàn downtrend.Vì thường khi sàn có dấu hiệu downtrend, người chơi sẽ không đủ niềm tin, hoang mang khi chứng kiến thị trường giảm giá mạnh trong thời gian dài. Việc DCA trong uptrend sẽ đỡ áp lực hơn nhiều so với downtrend.

DCA là gì

DCA theo thời gian

DCA theo thời gian thường dựa vào nguồn vốn hoặc thói quen.

Ví dụ: Vào tầm tháng 3 khi báo cáo tài chính được công bố hoặc thời điểm tết âm lịch, các nhà đầu tư châu Á thường có xu hướng chốt lời ăn tết và tái cơ cấu vào năm sau. Họ thường DCA 1-2 lần và có thể vài tháng liền họ không hề giao dịch, nhưng họ thường đầu tư lớn vào những lần giao dịch.

Bên cạnh đó, cũng có nhiều người sở hữu nguồn tiền đầu tư cố định.

Ví dụ: Khi có lương vào mỗi tháng, người ta thường có xu hướng trích 1 phần tiền lương lại để giao dịch và tái đầu tư. Khi đó, họ đang DCA theo nguồn tiền của bản thân.

Một số lưu ý khi sử dụng chiến lược DCA

Xem thêm:

Như vậy, bài viết hôm nay đã giúp bạn tìm hiểu DCA là gì, cùng những vấn đề liên quan. Nếu thích bài viết hãy Like và Share để tiếp thêm động lực cho ThuthuatOffice xuất bản thêm nhiều thông tin thú vị hơn nhé.

Là gì -